Phóng viên BBC, Emily Maitlis phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với phóng viên Emily Maitlis rằng: “Vào những năm 1950-1951 tình hình Tây Tạng chúng tôi đã trở nên đặc biệt khó khăn. Động lực ban đầu tôi cảm thấy của những người Cộng Sản Trung Quốc rất tốt. Là lãnh đạo của họ, động lực của Mao Trạch Đông ban đầu rất tốt, nhưng khi giành được quyền lực trong tay thì khát máu và cực đoan. Từ năm 1956-1959, con số ước tính khoảng 300 nghìn người dân Tây Tạng bị giết. Thời gian này bản thân tôi và nhân dân Tây Tạng vô cùng khó khăn.
Nữ Phóng viên Emily Maitlis phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma |
Khi tôi gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại đất nước họ vào những năm 1954 -1955, thực sự tôi hy vọng lớn lao rằng với sự phát triển và giúp đỡ của cộng sản Trung Quốc, chúng tôi có thể hiện đại hóa Tây Tạng. Có một người Trung Quốc nói với tôi khi gặp trên đường và tôi chia sẻ với họ rằng: “Đến đây đã thông qua trọn một năm đầy sợ hãi và lo âu, nhưng đối với tôi những sự sợ hãi thay vì tràn đầy hy vọng và sự tự tin”.
Tuy nhiên trong năm 1956 mọi việc trở nên tồi tệ hơn và năm 1959 tôi đã trở thành người Tỵ nạn. Mặc dù Mao Trạch Đông đã có kinh nghiệm, những thế hệ theo ông mới chỉ được đưa lên trên tuyên truyền. Họ không hiểu rằng người Tây Tạng và dân Tân Cương cũng giống như người Hán, họ vẫn tự hào về văn hóa của mình, ngôn ngữ và văn học củ họ. Những người bảo thủ họ nghĩ chỉ có giá trị của họ và cách sống bất kỳ giá trị nào”.
Nữ Phóng viên Emily Maitlis hỏi nếu Ngài là người cuối cùng trong việc lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng, hay có người kế tục?
Nữ Phóng viên Emily Maitlis hỏi nếu Ngài là người cuối cùng trong việc lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng, hay có người kế tục?
Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Có một sự khác biệt về tuổi tác và nay tóc tôi cũng bạc nhiều. Người ta thường nói “Thời gian là tiền bạc”, tôi lại nói rằng “Thời gian là kinh nghiệm” và thời điểm khó khăn là tốt nhất để đạt được kinh nghiệm nhiều hơn”.
Ngài lặp đi lặp lại những gì Ngài đã nói hôm qua với Nữ ca sĩ nhạc rock Mỹ Patti Smith và ban nhạc, mặc dù họ đã thấy những dấu hiệu của tuổi tác và đầu tóc đã bạc nhiều, họ tràn đầy năng lượng tuổi trẻ, mà tôi thấy cảm hứng.
Phóng viên Emily Maitlis hỏi nếu Ngài có thể làm bất cứ điều gì khác?
Ngài trả lời: “Không, tôi không nghĩ vậy. Một số sai lầm đã được thực hiện, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm tốt nhất”.
Khi phóng viên Emily Maitlis hỏi về những kỷ niệm đầu tiên của Ngài.
Ngài nhớ lại rằng khi tôi đứng một mình khi còn quá trẻ, anh em họ của tôi đều tu theo Phật giáo. Khi tôi vô tình làm rớt cuốn kinh của anh họ mình xuống sàn, các nhà sư rất quan tâm đến tôi, và tôi nhớ một lần khác, tôi đang ngồi xổm bên ngoại khi một con lạc đà khổng lồ từ xa đến và tôi bỏ chạy trong sự hoảng sợ.
Phóng viên Emily Maitlis hỏi liệu có thể đến đời Ngài là cuối cùng?
Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Một số người nói các vị Đạt Lai Lạt Ma là không thể thiếu vắng bởi liên quan đến sự tồn tại của Phật giáo Tây Tạng. Bản thân Phật giáo đã tồn tại hơn hai mươi lăm thế kỷ mà không có sự hiện diện của đức Phật lịch sử. Trải qua 5 đời Đạt Lai Lạt Ma đã có hiệu quả trong việc xây dựng một số tan vỡ đã xảy ra ở Tây Tạng và phục hồi một số ý nghĩa của sự hợp nhất.
Tuy nhiên, thế kỷ 21 này tổ chức Lạt Ma có thể nhìn thấy trong bối cảnh hệ thống phong kiến. Do đó, từ năm 1996 tôi đã tuyên bố rằng tương lai có hay không có một đức Đạt Lai Lạt Ma, đất nước Tây Tạng nằm trong tay của người Tây Tạng. Đều quan trọng là người dân Tây Tạng biết phát huy tính dân chủ và tự chọn các nhà lãnh đạo của mình”.
Để cho Tây Tạng sẽ được độc lập một lần nữa trong cuộc đời mình, Ngài bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Liên minh châu Âu, một cơ thể riêng lẻ, trong đó lợi ích chung được xem là quan trọng đối với chủ quyền của các quốc gia.
Ngài nhắc nhở phóng viên rằng: “Mọi người đều giống nhau với các quyền và rằng kể từ năm 1974 người Tây Tạng đã không tìm được sự độc lập”.
Khi hỏi về sự hấp dẫn của người Tây Tạng trong thế giới rộng lớn hơn, Ngài đã cuốn hút sự chú ý đến sự phong phú của các truyền thống Giáo dục Phật giáo Nalanda và những lời dạy độc đáo của đức Phật. Đức Phật khuyên họ kiểm chứng những gì Phật nói và chứng minh sự lợi ích bản thân khi thực hành giáo pháp. Trong ánh sáng này, các nhà khoa học hiện đại quan tâm đến những kiến thức Phật giáo dạy về các hoạt động của tâm trí.
Nữ Phóng viên Emily Maitlis hỏi và yêu cầu Ngài giải thích về những việc một nhóm biểu tình đòi gỡ bỏ lệnh cấm thực hành Shugden (Dolgyal).
Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Không có lệnh cấm sự tự do tín ngưỡng của họ. Việc xoa dịu tinh linh này đã từng gây ra những cuộc tranh cãi trong suốt lịch sử của các phái này. Việc nghiên cứu về lịch sử tiết lộ rằng thực hành Shugden (Dolgyal), là thực hành có tính chất bộ phái mạnh mẽ, đã có một quá trình lịch sử trong việc góp phần vào xu thế bất hòa, chia rẽ trong nhiều bộ phận của Tây Tạng, và giữa những cộng đồng Tây Tạng với nhau. Hơn 80 năm kể từ khi đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 tịch diệt, nó đã bùng phát lên và gắn liền với chủ nghĩa bè phái.
Tôi đã nghiên cứu kỹ và đã mạnh mẽ can ngăn Phật giáo đồ Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
Bắt đầu năm 1975 tôi đã tuyên bố từ bỏ việc thực hành Shugden (Dolgyal) sau khi khám phá những vấn đề sâu xa về lịch sử, xã hội và tôn giáo được liên kết với thực hành này.
Tôi đã mạnh mẽ kêu gọi Phật giáo đồ xem xét cẩn thận vấn đề thực hành Shugden (Dolgyal) trên căn bản của những lý do đi ngược lại với Chính pháp và hành xử một cách phù hợp. Là một nhà lãnh đạo Phật giáo với mối quan tâm đặc biệt về dân chúng Tây Tạng, và phải có trách nhiệm khắc phục những hậu quả tai hại của loại sùng bái tinh linh này.
Lời khuyên của tôi có được lưu ý hay không, đó là việc của mỗi người. Tuy nhiên, bản thân của tôi cảm nhận chính xác về sự tiêu cực của thực hành tín ngưỡng tiêu cực này, tôi yêu cầu những ai tiếp tục xoa dịu Shugden (Dolgyal) đừng tham dự những khóa giảng tôn giáo chính thức của tôi, là điều mà theo truyền thống đòi hỏi phải thiết lập một mối lên hệ Thầy trò.
Cuối cùng, kết hợp với một câu hỏi về việc liệu các Chính trị gia có thể làm bất kỳ việc tốt!
Ngài trả lời rằng: “Giống như bất cứ hoạt động nào khác, nếu người này có một động lực tốt, những gì họ đang cố gắng làm sẽ được tốt”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận sự chào đón theo truyền thống tại Trung tâm Cộng đồng Phật giáo |
Mặt trời tỏa sáng, Ngài tiếp tục lên xe đi về Thành phố Aldershot, quận Hampshire, Vương quốc Anh, thường được gọi là “Ngôi nhà của quân đội Anh, nơi Ngài là khách mời của cộng đồng Phật giáo phần lớn ở Nepal. Họ đã mời Ngài đến để Khánh thành Trung tâm Cộng đồng Phật giáo Anh quốc (BCCUK) mà họ thiết lập.
UK Kaji Sherpa, Giám Đốc Trung tâm Cộng đồng Phật giáo Anh quốc (BCCUK) hoan nghinh Ngài và cung thỉnh Ngài chia sẻ vơi Cộng đồng phật tử.
“Tôi rất vui vì đã được đến đây một lần nữa, Nepal là một quốc gia truyền thống Phật giáo và tôi nhận thấy rằng người Hàn Quốc, và Việt Nam đang sinh sống nơi đâu, họ đều giữ đức tin và văn hóa dân tộc của họ.
Tôi đánh giá cao những bức tượng mà quý vị tôn trí nơi đây, nhưng tôi yêu cầu để thánh hiến một pho tượng Guru Rinpoche khổng lồ ở Guru Rinpoche ở Tso Pema ở Ấn Độ, các pho tượng tuyệt vời và với tuổi thọ một nghìn năm, nhưng một nghìn năm pho tượng không bao giờ nói. Trong khi đức Phật dạy chúng ta hãy suy nghĩ kỹ những lời dạy của Phật để thực hành và để phát triển trí tuệ của chúng ta. Trí tuệ là yếu tố quan trọng.
Chúng ta bảo tồn các truyền thống Giáo dục Phật giáo Nalanda cổ xưa, trong đó có kiến thức phong phú của tâm trí và cảm xúc, tôi đề nghị ưu tiên cho sự trở thành Trung tâm giáo dục học tập cộng đồng, không những chỉ đối với Phật tử mà cho tất cả mọi người. Mục đích của chúng ta là cần nghiên cứu và học tập”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma Khai quang Bảo tháp trong khuôn viên Trung tâm cộng đồng Phật giáo |
Ngài nhắc lại rằng: “Tất cả các truyền thống Phật giáo Tây Tạng bắt nguồn từ truyền thống Giáo dục Phật giáo Nalanda”.
UK Kaji Sherpa, Giám Đốc Trung tâm Cộng đồng Phật giáo Anh quốc (BCCUK) giới thiệu một tờ giấy Chứng nhận Bảo trợ.
Ngài nói rằng: “Tôi đã trao cho Trung tâm một pho tượng Phật và các Danh mục Đại Tạng Phật giáo Tây Tạng: Kangyur-Tengyur khoảng trên 5000 tên các tác phẩm Kinh Luận thuộc về truyền thừa Nalanda, trong đó chứa những kiến thức khoa học.
Đến giờ nghỉ giải lao, Ngài dùng cơm trưa tại Aldershot Football Club. Sau đó, Ngài vào sân khấu nhỏ và gian hàng đã được thiết lập ở đầu của các sân thể thao bóng đá, trong khi sáu nghìn khán giả đang chờ sự chia sẻ Pháp thoại.
Một phút nhập Từ bi quán để tưởng niệm những nạn nhân trong trận động đất gần đây ở Nepal, tiếp theo là chào Quốc kỳ và hát Quốc ca Nepal và Anh.
UK Kaji Sherpa, Giám Đốc Trung tâm Cộng đồng Phật giáo Anh quốc (BCCUK) chào đón các đại biểu Tôn giáo và lãnh đạo Chính quyền địa phương.
Sau đó, đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục chia sẻ Pháp thoại với Cộng đồng Phật giáo.
Thích Vân Phong (Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong, ảnh Jeremy Russell)